Nhằm đáp ứng các mục tiêu về bảo tồn và phát triển các làng xã vùng ven, năm 2018, giảng viên và sinh viên bộ môn Quy hoạch - Khoa Kiến trúc và Quy hoạch Đại học Xây dựng thực hiện đồ án Quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ du lịch tại các làng truyền thống.
Mục tiêu của đồ án nhằm phát triển các khu dịch vụ du lịch nằm ngay tại rìa làng, đây sẽ là nơi cung cấp các dịch vụ du lịch nhằm thúc đầy phát triển kinh tế dịch vụ du lịch địa phương, bảo tồn giá trị nghề truyền thống cũng như cảnh quan văn hóa khu vực làng xã.
Đồ án năm 2018 hướng đến 6 ngôi làng nổi tiểng với các đặc trưng khác nhau bao gồm Làng Cựu, Làng Nôm, Làng mây tre đan Phú Vinh, Làng dệt lụa Nha Xá, Làng làm nón - làng Chuông, Làng giò chả Ước Lễ.
Nằm trong chuỗi các hoạt động của đồ án là 4 chuyên đề: Chuyên đề về xây dựng ý tưởng, Chuyên đề về công trình kiến trúc, Chuyên đề về cảnh quan, Chuyên đề về triển khai bản vẽ kỹ thuật.
Ngày 23/8/2018, Bộ môn Quy hoạch sẽ tổ chức buổi chuyên đề đầu tiên" Tạo dưng ý tưởng du lịch cho làng truyền thống Việt nam" do TS.KTS. Nguyễn Thu Hạnh, chủ tịch Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững trình bày.
Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên được tiếp cận với những ý tưởng, phương pháp mới trong phát triển du lịch. Bộ môn Quy hoạch trân trọng kính mới các thầy cô và các sinh viên đến dự.
Chuyên đề: Tạo dưng ý tưởng du lịch cho làng truyền thống Việt nam
Chuyên gia TS. KTS. Nguyễn Thu Hạnh - chủ tịch Liên hiệp khoa học phát triển du lịch bền vững chia sẻ lúc 10h -12h ngày 23/8/2018 tại F404 H1.
TS. Nguyễn Thu Hạnh khẳng định Về Qui trình qui hoạch làng du lịch ( gồm 11 bước) như sau:
1. Luận cứ cho việc lựa chọn địa điểm và ranh giới qui hoạch làng du lịch ( Tham khảo qui hoạch tổng thể phát triền du lịch của xã, huyện, tỉnh )
2. Đánh giá nội lực: tiềm năng du lịch của làng và hiện trạng phát triển. Hệ thống hoá các giá trị của tài nguyên du lịch của làng và xác định các giá trị cốt lõi.
3. Đánh giá ngoại lực: các yếu tố bên ngoài tác động đến làng du lịch ( bối cảnh KTXH, chính trị, xu hướng thị trường)
4. Đánh giá tổng hợp ( SWOT): điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức,h.
5. Dự báo viễn cảnh: xác định vị thế của làng du lịch trong tương lai ( 2030)
6. Định hướng phát triển thị trường khách du lịch trọng điểm
7. Định hướng xây dựng thương hiệu cho làng du lịch ( logo, slogan)
8. Đề xuất hệ thống sản phẩm cho làng du lịch ( bao gồm 5 loại hình sản phẩm: tham quan , lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn), vui chơi giải trí, ẩm thực, hàng hóa, đồ lưu niệm,.. )
9. Đề xuất qui hoạch tuyến, điểm du lịch
10. Đề xuất cơ cấu không gian chức năng cùa khu du lịch
11. Minh hoạ các không gian và công trình đặc biệt trong khu du lịch
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi chuyên đề: